Date: 21-02-2020

 

Dr. A.Gopal

Proffessor Computineg engineering & Computer Scientist engineering & President Universities agriculture academic India team yas.nic.in

Orugallu Technology india software industry

 Govt india University study center & engineering Servioce industry

University road,hanamkonda,Warangla city-Telangana India

Cell phone: 8185944713

Online web www.orugallutechnologyindia.co.in

 

Online education hindu vedic studies education online

Date: 21—02-2020 time: 23:41

మహా శివరాత్రి

On 21-2-2020

In Warangal city thosend pillar temple the hindu team

Dr. A.Gopal – Software engineer Admin officer & Management -orugallu Technology india Software industry , ARYA VYSYA, ,& President india universities and agriculture acadamic telangana telugu India

Performs shiva ratri abihshkam at veyi stabmala gudi and Warangal mayor prakash rao and university team

In the festival at Warangal temple large unvieristy acadamic bartiya youth and bhratiya academic industries employees in this festival

in warangal city warngal mla vinay bhaskar in this festival.

Hanamkonda,Warangal city-Telangana India

 

మహా శివరాత్రి అనేది శివుని గౌరవార్థం ఏటా జరుపుకునే హిందూ పండుగ, మరియు ముఖ్యంగా, శివుడు స్వర్గపు నృత్యం చేసే రాత్రిని సూచిస్తుంది. [4] [5] హిందూ క్యాలెండర్ యొక్క ప్రతి లూని-సౌర మాసంలో, నెల 13 రాత్రి / 14 రోజున ఒక శివరాత్రి ఉంది, కాని శీతాకాలపు చివరిలో (ఫిబ్రవరి / మార్చి, లేదా ఫాల్గన్) సంవత్సరానికి ఒకసారి మరియు వేసవి రాకముందు, మహా శివరాత్రిని సూచిస్తుంది అంటే "శివుని గొప్ప రాత్రి". [6] [7]

 

ఇది హిందూ మతంలో ఒక ప్రధాన పండుగ, మరియు పండుగ గంభీరమైనది మరియు జీవితంలో మరియు ప్రపంచంలో "చీకటి మరియు అజ్ఞానాన్ని అధిగమించడం" యొక్క జ్ఞాపకాన్ని సూచిస్తుంది. శివుడిని జ్ఞాపకం చేసుకోవడం మరియు ప్రార్థనలు జపించడం, ఉపవాసం మరియు నిజాయితీ, ఇతరులకు హాని కలిగించకపోవడం, దానధర్మాలు, క్షమ మరియు శివుని ఆవిష్కరణ వంటి ధర్మాలను ధ్యానించడం ద్వారా ఇది గమనించబడుతుంది. [7] తీవ్రమైన భక్తులు రాత్రంతా మెలకువగా ఉంటారు. మరికొందరు శివాలయాలలో ఒకదాన్ని సందర్శిస్తారు లేదా జ్యోతిర్లింగాలకు తీర్థయాత్రకు వెళతారు. ఇది పురాతన హిందూ పండుగ, దీని మూలం తేదీ తెలియదు. [7]

వెయ్యి స్తంభాల ఆలయం లేదా రుద్రేశ్వర స్వామి ఆలయం [1] భారతదేశంలోని తెలంగాణ రాష్ట్రం హనమకొండ పట్టణంలో ఉన్న ఒక చారిత్రాత్మక హిందూ దేవాలయం. [2] ఇది శివుడు, విష్ణువు మరియు సూర్యలకు అంకితం చేయబడింది.

 

యునెస్కో గుర్తించిన ప్రపంచ వారసత్వ ప్రదేశాల తాత్కాలిక జాబితాలో వరంగల్ కోట, కాకటియ కాలా తోరణం మరియు రామప్ప ఆలయంతో పాటు వెయ్యి స్తంభాల ఆలయం చేర్చబడ్డాయి. [3]

చరిత్ర

కాకతీయ రాజవంశానికి చెందిన గణపతి దేవా, రుద్రమదేవి మరియు ప్రతాపద్రుల ఆధ్వర్యంలో అనేక హిందూ దేవాలయాలు అభివృద్ధి చేయబడ్డాయి. క్రీస్తుశకం 1175–1324 మధ్య కాలంలో వెయ్యి స్తంభాల ఆలయం రాజు రుద్ర దేవా ఆదేశాల మేరకు నిర్మించబడిందని నమ్ముతారు. ఇది ఒక కళాఖండంగా నిలుస్తుంది మరియు పురాతన కాకతీయ విశ్వకర్మ స్థాపతీలచే నిర్మాణ నైపుణ్యాల పరంగా ప్రధాన ఎత్తులను సాధించింది. [4]

This is a chronicle of my recent visit to the historic Warangal (ancient Orugallu). The Orugallu Fort and Veyyi Stambhala Gudi (Thousand Pillar Temple) have history, architecture and sculpture and are probably among the best of Indian temples. The Kakatiya dynasty, which ruled Andhra region from 750 AD – 1325 AD – for 575 years, still lives in the ruins of the fort and the almost intact temple.

ou can get a first hand of the dynasty’s taste for sculpture in Veyyi Stambhala Gudi or 1000 Pillar Temple. It has a catchy and apt name. Are there thousand pillars? Yes there are – of many varieties and sizes; some of them are even part of others! The pillars that support the central ‘Natya Mandapam’ (dance floor) are large and made of multiple blocks of stone.

 

The other catch is psychological. When you hear “Veyyi Stambalu” (thousand pillars) you imagine a farm of pillars. For my expectation, the temple was much smaller. More so because a mandapam (see left of the picture below), that contributes 400 of 1000 pillars, was dismantled by the Archeological Survey of India for reconstruction. Unlike pillars in other temples of India, pillars of the main temple, are tightly knit and form its walls and so don’t seem like there are 600 of them.

There’s the mandapa now dismantled. This picture was taken from behind the 1000 pillar temple, Warangal.

The temple is star shaped with three shrines devoted to Rudradeva (Shiva), Vishnu, and Surya (Sun). Interestingly, the third deity is not Brahma who is part of the Trinity of God [as in the Trinity (which consists of Brahma, Vishnu, and Shiva) in Suchindrum] because the Kakatiyas worshipped Lord Shiva and Lord Surya and not so much Brahma. On the fourth side is Shiva’s vehicle, Nandi or Bull.

Unlike most temples in India that face east, 1000 pillar temple faces south. Because, the Kakatiyas, worshipers of Lord Shiva, wanted early morning sun rays to fall directly on Shiva Lingam. So, of the three shrines, Shiva’s shrine faces east and other shrines face south and west. On the fourth side is Nandi. Adding to the uniqueness, the Nandi in 1000 pillar temple looks east, unlike most Nandis in Indian temples that look west.

 

వెయ్యి స్తంభాల ఆలయం హైదరాబాద్ నగరానికి 150 కిలోమీటర్ల (93 మైళ్ళు) దూరంలో తెలంగాణ రాష్ట్రంలోని హనంకొండ-వరంగల్ హైవే సమీపంలో ఉంది.

 

lord vekateswara history and education online

స్థానికంగా వెయిస్టంబల గుడి (వెయ్యి స్తంభాల ఆలయం) గా పిలువబడే రుద్రేశ్వర ఆలయం కాకతీయ కళ, వాస్తుశిల్పం మరియు శిల్పకళకు చక్కటి మరియు లభ్యమైన ఉదాహరణలలో ఒకటి. దీనిని రుద్ర దేవా నిర్మించారు, మరియు అతని పేరునుశ్రీ రుద్రేశ్వర స్వామి ఆలయంఅని రుద్రేశ్వర అని పిలుస్తారు, క్రీ. 1163 లో తరువాత చాళుక్యన్ మరియు ప్రారంభ కాకటియన్ ఆర్కిటెక్చర్ శైలిలో, నక్షత్ర ఆకారంలో మరియు ట్రిపుల్ కుదించబడిన (త్రికూటాలయ). ఆలయం వెయ్యి స్తంభాలతో వాస్తుశిల్పం మరియు శిల్పకళ యొక్క చక్కటి నమూనా. గొప్పగా చెక్కిన స్తంభాలు, చిల్లులు గల తెరలు, సున్నితమైన చిహ్నాలు ఉన్నాయి; రాక్ కట్ ఏనుగులు మరియు ఏకశిలా డోలరైట్ నంది ఆలయంలోని భాగాలు. శాండ్బాక్స్ టెక్నిక్ వంటి పునాదులను బలోపేతం చేయడం, కాకటియా శిల్పుల నైపుణ్యం వారి కళలో చమత్కార హస్తకళ మరియు మచ్చలేని దంతపు చెక్కిన సాంకేతికతలో స్పష్టంగా కనిపిస్తుంది. కాకటియా శిల్పుల చాతుర్యం లాత్ టర్న్, మరియు డోలరైట్ మరియు గ్రానైట్ రాతి శిల్పం మరియు నవ రంగమండప యొక్క చేతిపనుల పనిలో మెరిసే పోలిష్ కనిపిస్తుంది.

 

వివరణ

ధ్యానం యొక్క పండుగ

శివుని విజిల్ నైట్ సందర్భంగా, మహాశివరాత్రి,

మేము విరామం యొక్క క్షణం తీసుకువస్తాము

విధ్వంసం మరియు పునరుత్పత్తి మధ్య;

ఇది రాత్రికి ప్రతీక

మేము దాని గురించి ఆలోచించాలి

క్షయం నుండి పెరుగుదలను చూస్తుంది.

మహాశివరాత్రి సమయంలో మనం ఒంటరిగా ఉండాలి

మా కత్తితో, శివుడు మన నుండి.

మేము వెనుక మరియు ముందు చూడాలి,

మన హృదయం నుండి చెడు అవసరాలను నిర్మూలించడానికి,

ధర్మం యొక్క వృద్ధిని మనం ప్రోత్సహించాలి.

శివుడు మనకు వెలుపల మాత్రమే కాదు, మనలోనూ ఉన్నాడు.

వన్ సెల్ఫ్ తో మనల్ని ఏకం చేసుకోవడం

మనలోని శివుడిని గుర్తించడం.

 

థియోసాఫికల్ మూవ్మెంట్, వాల్యూమ్ 72 [11]

మహా శివరాత్రి అనేది హిందూ దేవుడు శివుడికి అంకితం చేయబడిన వార్షిక పండుగ, మరియు హిందూ మతం యొక్క శైవ మతం సంప్రదాయంలో ఇది చాలా ముఖ్యమైనది. పగటిపూట జరుపుకునే చాలా హిందూ పండుగలకు భిన్నంగా, మహా శివరాత్రిని రాత్రి వేడుకలు జరుపుకుంటారు. ఇంకా, సాంస్కృతిక విలాసం యొక్క వ్యక్తీకరణను కలిగి ఉన్న చాలా హిందూ ఉత్సవాల మాదిరిగా కాకుండా, మహా శివరాత్రి దాని ఆత్మపరిశీలన దృష్టి, ఉపవాసం, శివునిపై ధ్యానం, స్వీయ అధ్యయనం, సామాజిక సామరస్యం మరియు శివాలయాల వద్ద రాత్రిపూట జాగరణకు ప్రసిద్ది చెందింది. [7]

 

వేడుకలో "జాగరన్", రాత్రిపూట జాగరూకత మరియు ప్రార్థనలు ఉన్నాయి, ఎందుకంటే శైవ హిందువులు రాత్రిని శివుని ద్వారా ఒకరి జీవితంలో మరియు ప్రపంచంలో "చీకటిని మరియు అజ్ఞానాన్ని అధిగమించినట్లు" గుర్తించారు. శివునికి పండ్లు, ఆకులు, స్వీట్లు మరియు పాలు సమర్పించబడతాయి, కొందరు శివుని వేద లేదా తాంత్రిక ఆరాధనతో రోజంతా ఉపవాసం చేస్తారు, మరికొందరు ధ్యాన యోగం చేస్తారు. [12] శివాలయాలలో, శివుని పవిత్ర మంత్రమైన "ఓం నమ శివయ" పగటిపూట జపించబడుతుంది.

 

మహా శివరాత్రి హిందూ లూని-సోలార్ క్యాలెండర్ ఆధారంగా మూడు లేదా పది రోజులలో జరుపుకుంటారు. [6] ప్రతి చంద్ర నెలలో, ఒక శివరాత్రి (సంవత్సరానికి 12) ఉంటుంది. ప్రధాన పండుగను మహా శివరాత్రి లేదా గొప్ప శివరాత్రి అని పిలుస్తారు, ఇది 13 రాత్రి (క్షీణిస్తున్న చంద్రుడు) మరియు ఫల్గుణ మాసంలో 14 రోజు జరుగుతుంది. గ్రెగోరియన్ క్యాలెండర్లో, రోజు ఫిబ్రవరి లేదా మార్చిలో వస్తుంది. [6]

 

చరిత్ర మరియు ప్రాముఖ్యత

 

అనేక ఇతిహాసాలు మహా శివరాత్రి యొక్క ప్రాముఖ్యతను వివరిస్తాయి, ఒకటి శివుడి నృత్యం యొక్క రాత్రి.

మహా శివరాత్రి అనేక పురాణాలలో, ముఖ్యంగా స్కంద పురాణం, లింగా పురాణం మరియు పద్మ పురాణాలలో ప్రస్తావించబడింది. మధ్యయుగ యుగం శైవ గ్రంథాలు పండుగకు సంబంధించిన విభిన్న సంస్కరణలను ప్రదర్శిస్తాయి, మరియు ఉపవాసం, లింగం వంటి శివుని చిహ్నాల పట్ల గౌరవం గురించి ప్రస్తావించాయి. [7]

 

వివిధ ఇతిహాసాలు మహా శివరాత్రి యొక్క ప్రాముఖ్యతను వివరిస్తాయి. శైవ మత సంప్రదాయంలో ఒక పురాణం ప్రకారం, శివుడు సృష్టి, సంరక్షణ మరియు విధ్వంసం యొక్క స్వర్గపు నృత్యాలను ప్రదర్శించే రాత్రి ఇది. [4] [13] శ్లోకాల పఠనం, శివ గ్రంథాల పఠనం మరియు భక్తుల కోరస్ విశ్వ నృత్యంలో చేరి ప్రతిచోటా శివుడి ఉనికిని గుర్తుచేస్తాయి. మరొక పురాణం ప్రకారం, శివ మరియు పార్వతి వివాహం చేసుకున్న రాత్రి ఇది. [4] [14] లింగా వంటి శివ చిహ్నాలకు అర్పణ అనేది గత పాపాలను అధిగమించడానికి, సద్గుణ మార్గంలో పున art ప్రారంభించడానికి మరియు తద్వారా కైలాషా పర్వతం మరియు విముక్తికి చేరుకోవడానికి వార్షిక సందర్భం అని వేరే పురాణం పేర్కొంది. [4]

 

పండుగకు నృత్య సంప్రదాయం యొక్క ప్రాముఖ్యత చారిత్రక మూలాలను కలిగి ఉంది. కోనార్క్, ఖజురాహో, పట్టడకల్, మోధేరా మరియు చిదంబరం వంటి ప్రధాన హిందూ దేవాలయాలలో వార్షిక నృత్య ఉత్సవాలకు మహా శివరాత్రి కళాకారుల చారిత్రాత్మక సంగమం. [15] సంఘటనను నాట్యంజలి అని పిలుస్తారు, అక్షరాలా "నృత్యం ద్వారా ఆరాధన", చిదంబరం ఆలయంలో, నాట్య శాస్త్రా అని పిలువబడే పురాతన హిందూ ప్రదర్శన కళలలోని అన్ని నృత్య ముద్రలను వర్ణించే శిల్పకళకు ప్రసిద్ధి చెందింది. [16] [17] అదేవిధంగా, ఖజురాహో శివాలయాలలో, మహా శివరాత్రిలో ఒక ప్రధాన ఉత్సవ మరియు నృత్య ఉత్సవం, ఆలయ సముదాయం చుట్టూ మైళ్ళకు పైగా శిబిరాలైన శైవ యాత్రికులు పాల్గొన్నారు, దీనిని అలెగ్జాండర్ కన్నిన్గ్హమ్ 1864 లో డాక్యుమెంట్ చేశారు. [18]

భారతదేశం

ఇవి కూడా చూడండి: మండి శివరాత్రి ఫెయిర్

 

 

మహాశివరాత్రిని రాత్రిపూట, సాధారణంగా వెలిగించిన దేవాలయాలలో లేదా ప్రత్యేకంగా తయారుచేసిన ప్రభా (పైన) పాటిస్తారు.

తిరువన్నమలై జిల్లాలో ఉన్న అన్నమలైయార్ ఆలయంలో మహా శివరాత్రి తమిళనాడులో ఎంతో ఉత్సాహంగా, అభిమానులతో జరుపుకుంటారు. రోజున పూజించే ప్రత్యేక ప్రక్రియ 'గిరివలం' / గిరి ప్రదక్షిణ, కొండ పైన ఉన్న శివుడి ఆలయం చుట్టూ 14 కిలోమీటర్ల బేర్ ఫుట్ నడక. సూర్యాస్తమయం వద్ద కొండపై చమురు మరియు కర్పూరం యొక్క భారీ దీపం వెలిగిస్తారు - కార్తీగై దీపంతో కలవరపడకూడదు. [ఆధారం కోరబడింది]

 

భారతదేశంలోని ప్రధాన జ్యోతిర్లింగ శివాలయాలు, వారణాసి మరియు సోమనాథ వంటివి ముఖ్యంగా మహా శివరాత్రిలో తరచుగా వస్తాయి. అవి ఉత్సవాలు మరియు ప్రత్యేక కార్యక్రమాల సైట్లుగా కూడా పనిచేస్తాయి. [19]

 

ఆంధ్రప్రదేశ్ మరియు తెలంగాణలో, శివరాత్రి యాత్రలు కంభాలపల్లె సమీపంలోని మల్లయ్య గుత్తా, రైల్వే కొడూరు సమీపంలో గుండ్లకమ్మ కోన, పెంచలకోన, భైరవకోన, ఉమా మహేశ్వరం వంటి వాటిలో జరుగుతాయి. పంచరామాలలో - అమరావతి అమరరామం, భీమావరానికి చెందిన సోమరామం, దక్షరామం, సమర్లకోట కుమారారామ, పాలకొల్లుకు చెందిన క్షీరరామ వద్ద ప్రత్యేక పూజలు జరుగుతాయి. శివరాత్రి అయిన వెంటనే 12 జ్యోతిర్లింగ ప్రదేశాలలో ఒకటైన శ్రీశైలం వద్ద బ్రహ్మోత్సవలుగా జరుపుకుంటారు. మహాశివరాత్రి ఉత్సవాలు వరంగల్ లోని రుద్రేశ్వర స్వామి యొక్క 1000 స్తంభాల ఆలయంలో జరుగుతాయి. శ్రీకలహస్తి, మహానంది, యాగంతి, అంతర్వేది, కట్టమంచి, పట్టిసీమ, భైరవకోన, హన్మకొండ, కీసరగుట్ట, వేములవాడ, పనగల్, కోళనుపక వద్ద ప్రత్యేక పూజల కోసం భక్తులు తరలివచ్చారు.

 

మండి పట్టణంలో మండి ఉత్సవం మహా శివరాత్రి వేడుకలకు వేదికగా ప్రసిద్ది చెందింది. భక్తులు పోయడంతో ఇది పట్టణాన్ని మారుస్తుంది. ప్రాంతంలోని దేవతలు, దేవతలందరూ 200 కంటే ఎక్కువ సంఖ్యలో ఉన్నారని, మహా శివరాత్రి రోజున ఇక్కడ సమావేశమవుతారని నమ్ముతారు. బియాస్ ఒడ్డున ఉన్న మండిని "దేవాలయాల కేథడ్రల్" అని పిలుస్తారు మరియు హిమాచల్ ప్రదేశ్ లోని పురాతన పట్టణాలలో ఒకటిగా ఉంది, దాని చుట్టూ 81 దేవతలు మరియు దేవతల దేవాలయాలు ఉన్నాయి. [20] [21] [22 ]

 

మహా శివరాత్రిని కాశ్మీర్ హిందువులు జరుపుకుంటారు మరియు దీనిని కాశ్మీరీలో "హెరాత్" అని పిలుస్తారు, పదం "హరరాత్రి" అనే సంస్కృత పదం "హరా రాత్రి" (శివుని మరొక పేరు) నుండి ఉద్భవించింది. ఉదాహరణకు, సమాజంలోని అతి ముఖ్యమైన పండుగగా పరిగణించబడే శివరాత్రి, వారు త్రయోదశి లేదా ఫల్గుణ మాసం (ఫిబ్రవరి-మార్చి) చీకటి సగం యొక్క పదమూడవ తేదీన జరుపుకుంటారు మరియు చతుర్దశి లేదా పద్నాలుగో తేదీలలో కాదు దేశం. దీనికి కారణం ఏమిటంటే, ఒక పూర్తి పక్షం రోజుల పాటు విస్తృతమైన ఆచారంగా జరుపుకునే పండుగ భైరవ (శివుడు) జ్వాలా-లింగా లేదా జ్వాల లింగాగా కనిపించడంతో ముడిపడి ఉంది. సందర్భంగా దీనిని తాంత్రిక గ్రంథాలలో భైరవోత్సవ అని వర్ణించారు, సందర్భంగా భైరవ మరియు భైరవి, అతని శక్తి లేదా విశ్వ శక్తి తాంత్రిక ఆరాధన ద్వారా ప్రచారం చేయబడతాయి. [ఆధారం కోరబడినది]

 

ఆరాధన యొక్క మూలానికి సంబంధించిన పురాణం ప్రకారం, లింగం ప్రదోశకాల వద్ద లేదా ఉదయాన్నే సంధ్యా సమయంలో మండుతున్న నిలువు వరుసగా కనిపించింది మరియు మహాదేవి యొక్క మనస్సులో పుట్టిన కుమారులు వటుక భైరవ మరియు రాముడు (లేదా రమణ) భైరవను అబ్బురపరిచారు. దాని ప్రారంభం లేదా ముగింపును కనుగొనటానికి కానీ ఘోరంగా విఫలమైంది. ఉద్రేకంతో, భయభ్రాంతులకు గురైన వారు దాని ప్రశంసలను పాడటం ప్రారంభించి, మహదేవి వద్దకు వెళ్లారు, ఆమె విస్మయం కలిగించే జ్వాలా-లింగంతో కలిసిపోయింది. దేవత వటుక మరియు రమణ రెండింటినీ వారు మనుషులచే ఆరాధించబడతారని మరియు రోజున వారి బలి అర్పణలను అందుకుంటారని మరియు వారిని ఆరాధించేవారు వారి కోరికలన్నీ నెరవేరుస్తారని ఆశీర్వదించారు. మహాదేవి దానిలోకి ఒక చూపు వేసిన తరువాత, తన ఆయుధాలన్నిటితో పూర్తిగా ఆయుధాలు కలిగి ఉన్నాడు (మరియు రాముడు కూడా), వాటుకా భైరవ నీటితో నిండిన ఒక మట్టి నుండి బయటపడటంతో, అతడు నీటితో నిండిన ఒక మట్టి ద్వారా ప్రాతినిధ్యం వహిస్తాడు, దీనిలో వాల్నట్ నానబెట్టడం మరియు ఆరాధించడం కోసం ఉంచబడుతుంది శివ, పార్వతి, కుమార, గణేశులతో, వారి గణాలు లేదా అటెండర్ దేవతలు, యోగినిలు మరియు క్షేత్రపాలాలు (క్వార్టర్స్ సంరక్షకులు) - అన్నీ మట్టి చిత్రాలతో ప్రాతినిధ్యం వహిస్తాయి. నానబెట్టిన అక్రోట్లను తరువాత నైవేద్యగా పంపిణీ చేస్తారు. వేడుకను కాశ్మీరీలో 'వాటుక్ బారున్' అని పిలుస్తారు, అంటే వటుక భైరవుడిని సూచించే నీటి గుంటను వాల్నట్స్తో నింపి పూజలు చేస్తారు. [ఆధారం కోరబడింది]

శ్రీ భ్రమరాంబ మల్లికార్జున ఆలయం లేదా శ్రీశైలం ఆలయం భారతదేశంలోని ఆంధ్రప్రదేశ్ లోని శ్రీశైలం వద్ద ఉన్న శివ మరియు పార్వతి దేవతలకు అంకితం చేయబడిన హిందూ దేవాలయం.

 

 

ఆలయ ప్రవేశం

ఆలయాన్ని శివుని పన్నెండు జ్యోతిర్లింగాలలో ఒకటిగా మరియు పార్వతి దేవత యొక్క పద్దెనిమిది శక్తి పీఠాలలో ఒకటిగా పేర్కొనడంతో ఇది శైవం మరియు శక్తి రెండింటి హిందూ వర్గాలకు ముఖ్యమైనది. శివుడిని మల్లికార్జునగా పూజిస్తారు, మరియు లింగం ప్రాతినిధ్యం వహిస్తుంది. అతని భార్య పార్వతిని బ్రహ్మరంబగా చిత్రీకరించారు. భారతదేశంలోని ఏకైక మూడు దేవాలయాలలో ఇది ఒకటి, ఇందులో జ్యోతిర్లింగ మరియు శక్తిపీత్ రెండూ గౌరవించబడుతున్నాయి.

లెజెండ్

పురాణమేమిటంటే, శివుడి చిన్న కుమారుడు కుమార్ కార్తికేయకు ఒకసారి కోపం వచ్చి కైలాష్ నుండి క్రోంచ్ హిల్స్ వద్దకు వచ్చింది. శివుడు మరియు మా పార్వతి ఇక్కడకు వచ్చి అర్జున్ మరియు మల్లికా అనే పేరుతో ఉన్నారు. అందువల్ల ప్రదేశం మరియు ఆలయాన్ని మల్లికార్జున్ అని పిలుస్తారు. [1]

 

శివుడు మరియు పార్వతి తమ కొడుకులకు తగిన వధువులను కనుగొనాలని నిర్ణయించుకున్నప్పుడు, గణేశుడు మరియు కార్తికేయ మొదట ఎవరు వివాహం చేసుకోవాలో వాదించారు. ప్రదక్షిణంలో ప్రపంచమంతా తిరిగేవాడు మొదట వివాహం చేసుకోవచ్చని శివుడు చెప్పాడు. కార్తికేయ తన వాహనంలో ప్రపంచాన్ని చుట్టుముట్టే సమయానికి, గణేశుడు 7 సార్లు తన తల్లిదండ్రులను చుట్టుముట్టాడు (శాస్త్రాల ప్రకారం, ప్రదక్షిణం రౌండ్లో వెళ్లడం ఒకరి తల్లిదండ్రులు ప్రపంచవ్యాప్తంగా ఒకసారి వెళ్ళడానికి సమానం (భూప్రదక్షిణం)). శివుడికి బుద్ధి (తెలివి), సిద్ధి (ఆధ్యాత్మిక శక్తి), మరియు రిద్ధి (శ్రేయస్సు) గణేశుడిని వివాహం చేసుకున్నారు. తిరిగి వచ్చినప్పుడు కార్తికేయ కోపంగా కుమారబ్రహ్మచారి పేరిట క్రౌంజా పర్వతం మీద ఒంటరిగా ఉండటానికి వెళ్ళాడు. తన తండ్రి అతనిని శాంతింపచేయడానికి రావడాన్ని చూసి, అతను మరొక ప్రదేశానికి వెళ్ళటానికి ప్రయత్నించాడు, కాని దేవతల అభ్యర్థన మేరకు, దగ్గరగా ఉండిపోయాడు. శివ మరియు పార్వతి బస చేసిన ప్రదేశం శ్రీశైలం అని పిలువబడింది. [2]

 

 

హిందూ పురాణం ప్రకారం, లింగా (శివుని యొక్క ప్రతిమ రూపం) రూపంలో ఉన్న దేవతను మల్లెతో పూజించారు (స్థానికంగా మల్లికా అని పిలుస్తారు), ఇది దేవతను మల్లికార్జునగా సూచించే పేరుకు దారితీసింది. [3]

 

శ్రీశైలం మల్లికార్జున స్వామి ఆలయంలో జరుపుకునే ప్రధాన పండుగ మహాశివరాత్రి

జ్యోతిర్లింగ

శివ మహాపురం ప్రకారం, ఒకప్పుడు బ్రహ్మ (సృష్టి యొక్క హిందూ దేవుడు) మరియు విష్ణువు (హిందూ సంరక్షణ దేవుడు) సృష్టి యొక్క ఆధిపత్యం పరంగా వాదనను కలిగి ఉన్నారు. [4] వాటిని పరీక్షించడానికి, శివుడు మూడు ప్రపంచాలను భారీ అంతులేని కాంతి స్తంభం, జ్యోతిర్లింగంగా కుట్టాడు. విష్ణువు మరియు బ్రహ్మ వరుసగా రెండు వైపులా కాంతి ముగింపును కనుగొనటానికి వరుసగా క్రిందికి మరియు పైకి తమ మార్గాలను విభజించారు. బ్రహ్మ తాను ముగింపును కనుగొన్నానని అబద్దం చెప్పగా, విష్ణువు తన ఓటమిని అంగీకరించాడు. శివుడు కాంతి యొక్క రెండవ స్తంభంగా కనిపించి, వేడుకలలో తనకు చోటు ఉండదని, బ్రహ్మను శపించాడు, అయితే విష్ణువును శాశ్వతత్వం చివరి వరకు పూజిస్తాడు. జ్యోతిర్లింగం సుప్రీం పార్ట్లెస్ రియాలిటీ, వీటిలో శివుడు పాక్షికంగా కనిపిస్తాడు. జ్యోతిర్లింగ పుణ్యక్షేత్రాలు, శివుడు మండుతున్న కాంతి కాలమ్ గా కనిపించిన ప్రదేశాలు. [5] [6] వాస్తవానికి 64 జ్యోతిర్లింగాలు ఉన్నాయని నమ్ముతారు, వాటిలో 12 చాలా పవిత్రమైనవి మరియు పవిత్రమైనవిగా భావిస్తారు. [4] ప్రతి పన్నెండు జ్యోతిర్లింగ సైట్లు ప్రతిష్ఠించే దేవత పేరును తీసుకుంటాయి - ప్రతి ఒక్కటి శివుని యొక్క భిన్నమైన అభివ్యక్తిగా పరిగణించబడుతుంది. [7] అన్ని సైట్ల వద్ద, ప్రాధమిక చిత్రం శివుని అనంత స్వభావాన్ని సూచిస్తూ ప్రారంభ మరియు అంతులేని స్తంభ స్తంభానికి ప్రాతినిధ్యం వహిస్తుంది. [7] [8] [9] పన్నెండు జ్యోతిర్లింగాలు గుజరాత్లోని సోమనాథ్, ఆంధ్రప్రదేశ్లోని శ్రీశైలం వద్ద మల్లికార్జున, మధ్యప్రదేశ్లోని ఉజ్జయిని వద్ద మహాకలేశ్వర్, మధ్యప్రదేశ్లోని ఓంకరేశ్వర్, హిమాలయాలలో కేదార్నాథ్, మహారాష్ట్రలోని భీమశంకర్, మహారాష్ట్రలో జార్ఖండ్లో, గుజరాత్లోని ద్వారకా వద్ద నాగేశ్వర్, తమిళనాడులోని రామేశ్వరం వద్ద రామేశ్వర్ మరియు మహారాష్ట్రలోని u రంగాబాద్ వద్ద గ్రిష్ణేశ్వర్. [4] [10]

వెంకటేశ్వర ఆలయం, తిరుమల

వెంకటేశ్వర ఆలయం భారతదేశంలోని ఆంధ్రప్రదేశ్ లోని చిత్తూరు జిల్లాలోని తిరుపతి వద్ద తిరుమల కొండ పట్టణంలో ఉన్న ఒక మైలురాయి వైష్ణవ ఆలయం. ఆలయం విష్ణువు అవతారమైన వెంకటేశ్వరుడికి అంకితం చేయబడింది, కలియుగం యొక్క కష్టాలు మరియు కష్టాల నుండి మానవాళిని రక్షించడానికి ఇక్కడ కనిపించారని నమ్ముతారు. అందువల్ల ప్రదేశానికి కలియుగ వైకుంఠం అనే పేరు కూడా వచ్చింది మరియు ఇక్కడ ఉన్న భగవంతుడిని కలియుగ ప్రతిక్షా దైవం అని పిలుస్తారు. ఆలయాన్ని తిరుమల ఆలయం, తిరుపతి ఆలయం, తిరుపతి బాలాజీ ఆలయం వంటి ఇతర పేర్లతో కూడా పిలుస్తారు. వెంకటేశ్వరను అనేక ఇతర పేర్లతో పిలుస్తారు: బాలాజీ, గోవింద మరియు శ్రీనివాస. [2]

 

తిరుమల కొండలు శేషాచలం హిల్స్ పరిధిలో భాగం. కొండలు సముద్ర మట్టానికి 853 మీటర్లు (2,799 అడుగులు). కొండలు ఏడు శిఖరాలను కలిగి ఉన్నాయి, ఇది అడిసేషా యొక్క ఏడు తలలను సూచిస్తుంది. ఆలయం పవిత్ర నీటి ట్యాంక్ అయిన శ్రీ స్వామి పుష్కరిని యొక్క దక్షిణ ఒడ్డున ఏడవ శిఖరం -వెంకటాద్రిపై ఉంది. అందువల్ల ఆలయాన్ని "టెంపుల్ ఆఫ్ సెవెన్ హిల్స్" అని కూడా పిలుస్తారు. తిరుమల పట్టణం సుమారు 10.33 చదరపు మైళ్ళు (26.75 కిమీ 2) విస్తీర్ణంలో ఉంది.

 

ఆలయం ద్రవిడ నిర్మాణంలో నిర్మించబడింది మరియు క్రీ. 300 నుండి ప్రారంభమైన కాలంలో నిర్మించబడిందని నమ్ముతారు. గర్బగ్రుహ (గర్భగుడి) ను ఆనందనిళయం అంటారు. ప్రధాన దేవత వెంకటేశ్వర నిలబడి ఉన్న భంగిమలో ఉంది మరియు గర్భా గ్రుహాలో తూర్పు ముఖంగా ఉంది. ఆలయం వైఖానస ఆగమ ఆరాధన సంప్రదాయాన్ని అనుసరిస్తుంది. ఆలయం ఎనిమిది విష్ణు స్వయంభు క్షేత్రాలలో ఒకటి మరియు ఇది 106 మరియు చివరి భూసంబంధమైన దివ్య దేశంగా జాబితా చేయబడింది. ఆలయ ప్రాంగణంలో యాత్రికుల రష్ నిర్వహించడానికి రెండు ఆధునిక క్యూ కాంప్లెక్స్ భవనాలు ఉన్నాయి, యాత్రికులకు ఉచిత భోజనం కోసం తారిగాండ వెంగమంబ అన్నప్రసాదం కాంప్లెక్స్, హెయిర్ టాన్చర్ భవనాలు మరియు అనేక యాత్రికుల బస స్థలాలు.

 

అందుకున్న విరాళాలు మరియు సంపద పరంగా ఇది ప్రపంచంలోనే అత్యంత ధనిక ఆలయం. [3] [4] [5] ఆలయాన్ని ప్రతిరోజూ 50,000 నుండి 100,000 మంది యాత్రికులు (సంవత్సరానికి సగటున 30 నుండి 40 మిలియన్ల మంది) సందర్శిస్తారు, ప్రత్యేక సందర్భాలలో మరియు ఉత్సవాలలో, వార్షిక బ్రహ్మోత్సవం వంటిది, యాత్రికుల సంఖ్య 500,000 వరకు కాల్పులు జరుపుతుంది, ఇది అత్యధికంగా సందర్శించే పవిత్రమైనది [6] [విఫలమైన ధృవీకరణ]. 2016 లో, 27.3 మిలియన్ల మంది యాత్రికులు ఆలయాన్ని సందర్శించినట్లు తెలిసింది. [7]

 

ఇది విజయవాడ నుండి 435 కిమీ (270.3 మైళ్ళు), హైదరాబాద్ నుండి 571.9 కిమీ (355.4 మైళ్ళు), చెన్నై నుండి 138 కిమీ (85.7 మైళ్ళు), బెంగళూరు నుండి 291 కిమీ (180.8 మైళ్ళు), మరియు విశాఖపట్నం నుండి 781.2 కిమీ (485.4 మైళ్ళు)

 

తిరుమలలో భగవంతుని అభివ్యక్తికి సంబంధించిన అనేక ఇతిహాసాలు ఉన్నాయి. ఒక పురాణం ప్రకారం, ఆలయంలో వెంకటేశ్వర యొక్క మూర్తి (దేవత) ఉంది, ఇది ప్రస్తుత కలియుగం మొత్తం కాలానికి ఇక్కడే ఉంటుందని నమ్ముతారు.

పాటలు మరియు శ్లోకాలు

తిరుమల ఆలయ గర్భగుడి లోపల సయనా మండపం వద్ద వెంకటేశ్వరానికి చేసిన మొదటి మరియు ఉదయాన్నే సేవా శ్రీ వెంకటేశ్వర సుప్రభతం. 'సుప్రభతం' అనేది సంస్కృత పదం, దీని అర్ధంగుడ్ మార్నింగ్మరియు భగవంతుడిని అతని ఖగోళ నిద్ర నుండి మేల్కొల్పడం. [48] [49] 13 శతాబ్దంలో శ్రీ వెంకటేశ్వర సుప్రభతం శ్లోకాలను ప్రతీవాధి భాయంకరం అన్నాంగరాచార్యులు స్వరపరిచారు మరియు సుప్రభతం (29), స్తోత్రం (11), ప్రపట్టి (14) మరియు మంగళససనం (16) సహా నాలుగు భాగాలుగా 70 స్లోకాలను కలిగి ఉన్నారు. [49] [48] శ్రీ వెంకటేశ్వర సుప్రభతం యొక్క పదమూడవ స్లోకా క్రింది విధంగా ఉంది: [48]

 

దేవనాగరి

श्रीमन्नभीष्ट-वरदाखिललोक-बन्धो

-

श्रीदेवतागृहभुजान्तर-दिव्यमूर्ते

श्रीवेङ्कटाचलपते तव सुप्रभातम्

IAST

śrīmannabhīṣṭavaradākhilalokabandho

śrīśrīnivāsajagadekadayaikasindho

śrīdevatāgṛhabhujāntaradivyamūrte

śrīveṅkaṭācalapate tava suprabhātam

లక్ష్మితో ఒకటి! వరాలు ఇచ్చేవాడు! అన్ని ప్రపంచాల స్నేహితుడు! శ్రీ లక్ష్మి నివాసం! కరుణ యొక్క సాటిలేని సముద్రం! ఛాతీ కారణంగా మనోహరమైన రూపం ఉన్నది, ఇది శ్రీ లక్ష్మి నివాసం! వెంకటాచల ప్రభువు! ఇది నీకు శుభమైన ఉదయాన్నే. . 13 "

14 శతాబ్దానికి చెందిన కవి సాధువు [50], గొప్ప తెలుగు కవులలో ఒకరు మరియు వెంకటేశ్వర గొప్ప భక్తుడు తల్లాపాక అన్నమచార్య (అన్నమయ్య) వెంకటేశ్వరను ప్రశంసిస్తూ 32000 పాటలు పాడారు. [51] [50] తెలుగు మరియు సంస్కృత భాషలలో ఉన్న అతని పాటలన్నీ సంకీర్తనాలు అని పిలుస్తారు మరియు వాటిని శ్రీంగర సంకీర్తనలు మరియు అధ్యాత్మ సంకీర్తనలు అని వర్గీకరించారు. [50]

Veṅkaṭēśvara ālayaṁ, tirumala

veṅkaṭēśvara ālayaṁ bhāratadēśanlōni āndhrapradēś lōni cittūru jillālōni tirupati vadda tirumala koṇḍa paṭṭaṇanlō unna oka mailurāyi vaiṣṇava ālayaṁ. Ī ālayaṁ viṣṇuvu avatāramaina veṅkaṭēśvaruḍiki aṅkitaṁ cēyabaḍindi, kaliyugaṁ yokka kaṣṭālu mariyu kaṣṭāla nuṇḍi mānavāḷini rakṣin̄caḍāniki ikkaḍa kanipin̄cārani nam'mutāru. Anduvalla ī pradēśāniki kaliyuga vaikuṇṭhaṁ anē pēru kūḍā vaccindi mariyu ikkaḍa unna bhagavantuḍini kaliyuga pratikṣā daivaṁ ani pilustāru. Ī ālayānni tirumala ālayaṁ, tirupati ālayaṁ, tirupati bālājī ālayaṁ vaṇṭi itara pērlatō kūḍā pilustāru. Veṅkaṭēśvaranu anēka itara pērlatō pilustāru: Bālājī, gōvinda mariyu śrīnivāsa. [2]

 

Tirumala koṇḍalu śēṣācalaṁ hils paridhilō bhāgaṁ. Koṇḍalu samudra maṭṭāniki 853 mīṭarlu (2,799 aḍugulu). Koṇḍalu ēḍu śikharālanu kaligi unnāyi, idi aḍisēṣā yokka ēḍu talalanu sūcistundi. Ī ālayaṁ pavitra nīṭi ṭyāṅk ayina śrī svāmi puṣkarini yokka dakṣiṇa oḍḍuna ēḍava śikharaṁ -veṅkaṭādripai undi. Anduvalla ī ālayānni"ṭempul āph seven hils" ani kūḍā pilustāru. Tirumala paṭṭaṇaṁ sumāru 10.33 Cadarapu maiḷḷu (26.75 Kimī 2) vistīrṇanlō undi.

 

Ī ālayaṁ draviḍa nirmāṇanlō nirmin̄cabaḍindi mariyu krī.Śa 300 nuṇḍi prārambhamaina kālanlō nirmin̄cabaḍindani nam'mutāru. Garbagruha (garbhaguḍi) nu ānandaniḷayaṁ aṇṭāru. Pradhāna dēvata veṅkaṭēśvara nilabaḍi unna bhaṅgimalō undi mariyu garbhā gruhālō tūrpu mukhaṅgā undi. Ī ālayaṁ vaikhānasa āgama ārādhana sampradāyānni anusaristundi. Ī ālayaṁ enimidi viṣṇu svayambhu kṣētrālalō okaṭi mariyu idi 106 va mariyu civari bhūsambandhamaina divya dēśaṅgā jābitā cēyabaḍindi. Ālaya prāṅgaṇanlō yātrikula raṣ nirvahin̄caḍāniki reṇḍu ādhunika kyū kāmpleks bhavanālu unnāyi, yātrikulaku ucita bhōjanaṁ kōsaṁ tārigāṇḍa veṅgamamba annaprasādaṁ kāmpleks, heyir ṭāncar bhavanālu mariyu anēka yātrikula basa sthalālu.

 

Andukunna virāḷālu mariyu sampada paraṅgā idi prapan̄canlōnē atyanta dhanika ālayaṁ. [3] [4] [5] Ī ālayānni pratirōjū 50,000 nuṇḍi 100,000 mandi yātrikulu (sanvatsarāniki sagaṭuna 30 nuṇḍi 40 miliyanla mandi) sandarśistāru, pratyēka sandarbhālalō mariyu utsavālalō, vārṣika brahmōtsavaṁ vaṇṭidi, yātrikula saṅkhya 500,000 varaku kālpulu jaruputundi, idi atyadhikaṅgā sandarśin̄cē pavitramainadi [6] [viphalamaina dhr̥vīkaraṇa]. 2016 Lō, 27.3 Miliyanla mandi yātrikulu ī ālayānni sandarśin̄cinaṭlu telisindi. [7]

 

Idi vijayavāḍa nuṇḍi 435 kimī (270.3 Maiḷḷu), haidarābād nuṇḍi 571.9 Kimī (355.4 Maiḷḷu), cennai nuṇḍi 138 kimī (85.7 Maiḷḷu), beṅgaḷūru nuṇḍi 291 kimī (180.8 Maiḷḷu), mariyu viśākhapaṭnaṁ nuṇḍi 781.2 Kimī (485.4 Maiḷḷu)

 

tirumalalō bhagavantuni abhivyaktiki sambandhin̄cina anēka itihāsālu unnāyi. Oka purāṇaṁ prakāraṁ, ī ālayanlō veṅkaṭēśvara yokka mūrti (dēvata) undi, idi prastuta kaliyugaṁ mottaṁ kālāniki ikkaḍē uṇṭundani nam'mutāru.

Pāṭalu mariyu ślōkālu

tirumala ālaya garbhaguḍi lōpala sayanā maṇḍapaṁ vadda veṅkaṭēśvarāniki cēsina modaṭi mariyu udayānnē sēvā śrī veṅkaṭēśvara suprabhataṁ. 'Suprabhataṁ' anēdi sanskr̥ta padaṁ, dīni ardhaṁ ‘guḍ mārniṅg’ mariyu bhagavantuḍini atani khagōḷa nidra nuṇḍi mēlkolpaḍaṁ. [48] [49] 13 Va śatābdanlō śrī veṅkaṭēśvara suprabhataṁ ślōkālanu pratīvādhi bhāyaṅkaraṁ annāṅgarācāryulu svaraparicāru mariyu suprabhataṁ (29), stōtraṁ (11), prapaṭṭi (14) mariyu maṅgaḷasasanaṁ (16) sahā nālugu bhāgālugā 70 slōkālanu kaligi unnāru. [49] [48] Śrī veṅkaṭēśvara suprabhataṁ yokka padamūḍava slōkā ī krindi vidhaṅgā undi: [48]

 

Dēvanāgari

śrīmannabhīṣṭa-varadākhilalōka-bandhō

-

śrīdēvatāgr̥habhujāntara-divyamūrtē

śrīvēṅkaṭācalapatē tava suprabhātam

IAST

śrīmannabhīṣṭavaradākhilalokabandho

śrīśrīnivāsajagadekadayaikasindho

śrīdevatāgṛhabhujāntaradivyamūrte

śrīveṅkaṭācalapate tava suprabhātam

lakṣmitō okaṭi! Varālu iccēvāḍu! Anni prapan̄cāla snēhituḍu! Śrī lakṣmi nivāsaṁ! Karuṇa yokka sāṭilēni samudraṁ! Chātī kāraṇaṅgā manōharamaina rūpaṁ unnadi, idi śrī lakṣmi nivāsaṁ! Veṅkaṭācala prabhuvu! Idi nīku śubhamaina udayānnē. . 13"

14 Va śatābdāniki cendina kavi sādhuvu [50], goppa telugu kavulalō okaru mariyu veṅkaṭēśvara goppa bhaktuḍu tallāpāka annamacārya (annamayya) veṅkaṭēśvaranu praśansistū 32000 pāṭalu pāḍāru. [51] [50] Telugu mariyu sanskr̥ta bhāṣalalō unna atani pāṭalannī saṅkīrtanālu ani pilustāru mariyu vāṭini śrīṅgara saṅkīrtanalu mariyu adhyātma saṅkīrtanalu ani vargīkarin̄cāru. [50]

Show more

 

శక్తి పీఠం

ప్రధాన వ్యాసాలు: దక్షిణ యాగం మరియు శక్తి పీఠాలు

 

సతీ దేవి శవాన్ని మోస్తున్న శివుడు

శ్రీశైలం శ్రీ మల్లికార్జున స్వామి ఆలయం 18 మహా శక్తి పీఠాలలో ఒకటి. దక్షిణ యాగం యొక్క పురాణం మరియు సతి యొక్క ఆత్మస్థైర్యం ఫలితంగా సతీ దేవి స్థానంలో శ్రీ పార్వతి ఉద్భవించి, శివుడిని గృహస్థులుగా మార్చారు. పురాణాలు శక్తి పీఠాల మూలం వెనుక కథ. అవి శివుడు మోసుకెళ్ళి తిరుగుతున్నప్పుడు సతీ దేవి శవం పడిపోవడం వల్ల ఏర్పడిన ఆదిపరాశక్తి యొక్క పవిత్ర నివాసాలు. సతీ దేవి ఎగువ పెదవి ఇక్కడ పడిపోయిందని నమ్ముతారు. [

 

మధ్య భారతదేశంలో పెద్ద సంఖ్యలో శైవ అనుచరులు ఉన్నారు. మహాకళేశ్వర్ ఆలయం, ఉజ్జయిని శివుడికి పవిత్రమైన అత్యంత పుణ్యక్షేత్రాలలో ఒకటి, ఇక్కడ మహా శివరాత్రి రోజున ప్రార్థనలు చేయడానికి పెద్ద సంఖ్యలో భక్తులు సమావేశమవుతారు. జబల్పూర్ నగరంలోని తిల్వారా ఘాట్ మరియు జియోనారా, సియోని గ్రామంలోని మఠం ఆలయం పండుగను చాలా మతపరమైన ఉత్సాహంతో జరుపుకునే మరో రెండు ప్రదేశాలు. [ఆధారం కోరబడింది]

 

పంజాబ్లో శోభా యాత్రలను వివిధ నగరాల్లోని వివిధ హిందూ సంస్థలు నిర్వహిస్తాయి. ఇది పంజాబీ హిందువులకు గొప్ప పండుగ.

 

గుజరాత్లో, మహా శివరాత్రి మేళా జునాగ ad సమీపంలోని భావ్నాథ్లో జరుగుతుంది, ఇక్కడ మృగి (మృగి) కుండ్లో స్నానం చేయడం పవిత్రంగా పరిగణించబడుతుంది. పురాణాల ప్రకారం, శివుడు మృగి కుందంలో స్నానానికి వస్తాడు.